Nguồn gốc thương hiệu "Nokia" từ đâu mà có?

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,084
Được thích
89
326 #1

Nokia, ngày nay được biết đến như một công ty toàn cầu trong ngành viễn thông và điện tử tiêu dùng, có nguồn gốc hoàn toàn với ngành nghề hiện nay. Năm 1865, kỹ sư khai thác mỏ Fredrik Idestam đã thành lập một nhà máy bột gỗ xay trên bờ Tampere, Phần Lan, khi đó là một phần của Đế quốc Nga. Ba năm sau, Idestam mở nhà máy thứ hai cách thị trấn Nokia 15 km, bên bờ sông Nokianvirta.

Sự lựa chọn vị trí là chiến lược. Các thác ghềnh cung cấp năng lượng cần thiết cho nhà máy và những khu rừng trù phú trong vùng cung cấp nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất bột giấy. Ban đầu, Nokia tham gia sản xuất giấy – một mặt hàng thiết yếu vào thời điểm đó, vì giấy là phương tiện chính để truyền thông và đóng gói.

Ba năm sau, vào năm 1871 Idestam đổi tên công ty thành "Nokia Ab" và bắt đầu bán cổ phần với sự giúp đỡ của người bạn thân, giáo sư và chính trị gia Leo Mechelin, người cuối cùng trở thành chủ tịch vào năm 1898 (đến năm 1914) và lèo lái công ty hướng tới thủy điện- một sự mở rộng mà Idestam trước đây đã phản đối nhưng việc nghỉ hưu của ông vào năm 1896 đã dọn đường cho hướng đi này.


Một góc Nokia ngày xưa

Một sự thật gây tò mò về những ngày đầu của Nokia là công ty này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển mạng điện thoại đầu tiên của Phần Lan vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Đây là một bước tiến đáng kể so với hoạt động kinh doanh giấy và bột giấy ban đầu.

Năm 1902, Nokia bổ sung sản xuất điện vào hoạt động kinh doanh của mình và sau khi gần như phá sản sau Thế chiến I vào những năm 1910, hoạt động kinh doanh điện của Nokia đã được bán cho Finish Rubber Works, công ty này vào năm 1922 cũng mua lại Finland Rubber Works, một nhà sản xuất dây cáp điện, điện thoại và điện báo.

Ba công ty này chính thức sáp nhập thành tập đoàn mang tên Nokia Corporation vào năm 1967, có danh mục sản phẩm từ lốp xe đạp, ủng cao su đến TV và mặt nạ phòng độc cho Quân đội Phần Lan. Cuối cùng, công ty đã thoái vốn bộ phận sản xuất cao su và cáp để tập trung nhiều hơn vào viễn thông và điện tử.

Vào cuối thế kỷ 20, Nokia đã trở thành nhà cung cấp điện thoại di động và mạng viễn thông hàng đầu thế giới. Các thiết kế điện thoại di động sáng tạo và sự phát triển của tiêu chuẩn mạng GSM đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến điện thoại di động trên toàn thế giới.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom