Hacker phải đối mặt án tù vô thời hạn trong bệnh viên vì rò rỉ trailer GTA 6

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,511
Được thích
2,523
961 #1

Arion Kurtaj, một hacker 18 tuổi đến từ Oxford, đã bị kết án "tù" vô thời hạn trong một bệnh viện sau một vi phạm an ninh nghiêm trọng liên quan đến trailer chưa được phát hành của tựa game rất được mong đợi Grand Theft Auto 6 (GTA 6) có thể ra mắt vào năm tháng 9 năm 2025.

Kurtaj, được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ cấp tính, là thành viên nổi bật của nhóm hack quốc tế Lapsus$, nổi tiếng với các cuộc tấn công vào các công ty công nghệ nổi tiếng như NVIDIA, Microsoft, Uber và Rockstar Games, gây thiệt hại gần 10 triệu USD.

Mặc dù được tại ngoại vì vụ hack NVIDIA trước đó và được cảnh sát bảo vệ tại khách sạn Travelodge, Kurtaj đã thực hiện một vụ hack quan trọng trên Rockstar Games. Sử dụng Amazon Firestick, TV khách sạn và smartphone, hắn ta đã xâm nhập vào hệ thống nhắn tin Slack nội bộ của Rockstar và rò rỉ 90 clip về GTA 6 mà hắn đe dọa sẽ tung lên internet nếu không được Rockstar trả tiền. Các rò rỉ bao gồm mã nguồn và đoạn trailer của GTA 6, được đăng dưới bí danh “TeaPotUberHacker”.

Phiên tòa xét xử Kurtaj rất độc đáo vì chứng tự kỷ của hắn ta khiến hắn bị coi là không đủ khả năng để hầu tòa theo nghĩa truyền thống. Thay vào đó, bồi thẩm đoàn được giao nhiệm vụ xác định xem hắn ta có phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công hay không, thay vì đánh giá ý định phạm tội. Hành vi bạo lực của hắn hi bị giam giữ và việc tiếp tục thể hiện ý định quay trở lại tội phạm mạng là những yếu tố quan trọng trong phiên tòa.


Tác động từ hành động của Kurtaj là rất sâu sắc, Rockstar Games báo cáo khoản lỗ 5 triệu USD à nhân viên phải mất hàng nghìn giờ để khắc phục. Mặc dù vậy, người bào chữa cho Kurtaj lập luận rằng việc phát hành trailer GTA 6 thành công gần đây cho thấy tác động tiêu cực tối thiểu từ vụ hack. Tuy nhiên, tòa án đã thừa nhận tác hại lớn hơn do các hoạt động của tên này và Lapsus$ gây ra, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các cá nhân và công ty công nghệ lớn khác.

Một thành viên 17 tuổi khác của Lapsus$ cũng bị kết án trong phiên tòa tương tự, nhận lệnh cải tạo thanh thiếu niên Lapsus$ , được mô tả là “kẻ cướp kỹ thuật số”, nổi tiếng với những tội phạm mạng táo bạo, thường công khai chế nhạo nạn nhân của chúng. Trong khi Kurtaj và trẻ vị thành niên giấu tên đã bị kết án, các thành viên khác của nhóm được cho là vẫn chưa bị bắt.

Xem thêm:
 
Top Bottom