Quên Wi-Fi đi, tiêu chuẩn Li-Fi ra mắt, truyền dẫn internet bằng ánh sáng, tốc độ nhanh hơn 100 lần so với WiFi

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,506
Được thích
2,522
948 #1

Nhiều công ty đã phát triển công nghệ Light Fidelity (LiFi) trong nhiều năm, nhưng IEEE gần đây đã tạo ra một bước đệm quan trọng hướng tới tiêu chuẩn internet mới này. Tiêu chuẩn giao tiếp không dây sẽ không thay thế WiFi hoặc 5G trong tương lai gần, nhưng những ưu điểm õ ràng mà nó mang lại sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

IEEE đã phát hành chuẩn 802.11bb cho internet LiFi, một hệ thống truyền dẫn không dây có thể nhanh hơn và an toàn hơn các phương pháp không dây truyền thống. Tiêu chuẩn mới mở đường cho các nhà sản xuất khác nhau tạo ra các thiết bị LiFi tương thích với nhau. Tuy nhiên, đừng mong đợi WiFi và 5G sẽ sớm biến mất.

Thay vì sóng vô tuyến, Light Fidelity (LiFi) truyền dữ liệu qua ánh sáng nhấp nháy từ các bóng đèn LED thông thường đến bộ thu có thể phát hiện các photon và chuyển đổi chúng trở lại thành thông tin. Người dùng sẽ không nhận thấy hiện tượng nhấp nháy vì nó xảy ra ở tần số trên 60Hz – quá nhanh để mắt người có thể cảm nhận được. Hơn nữa, tín hiệu LiFi có thể nhanh hơn 100 lần so với WiFi, có khả năng đạt tốc độ 224GB/giây.


Các công ty nghiên cứu công nghệ này, bao gồm pureLiFi, Fraunhofer HHI và Philips, đã tích hợp nó vào hệ thống chiếu sáng để các thiết bị có thể nhận Internet thông qua bóng đèn trong nhà. Fraunhofer HHI đã đề xuất sử dụng LiFi để tăng cường giao thông vận tải bằng cách truyền bằng cách sử dụng đèn đường, đèn dừng và đèn pha phương tiện, có khả năng cho phép liên lạc giữa phương tiện với phương tiện.

Internet dựa trên ánh sáng có thể có một số lợi thế khác biệt so với WiFi hoặc 5G bên cạnh tốc độ cao hơn. Vì nó không sử dụng sóng vô tuyến nên nó có thể hữu ích ở những nơi mà phổ sóng vô tuyến đã bị tắc nghẽn. LiFi cũng an toàn hơn vì nó không xuyên qua các vật thể, ngăn không cho bất kỳ ai theo dõi, gây nhiễu hoặc chặn mạng xuyên tường hoặc ngoài tầm với của nguồn sáng.

Tuy nhiên, yêu cầu đối với kết nối thông qua ánh sáng thể hiện một nhược điểm đáng kể, vì nó giới hạn phạm vi tiềm năng của mạng LiFi. Vì lý do này, nó có thể sẽ bổ sung, thay vì thay thế, các công nghệ không dây hiện tại. Ngoài ra, việc sử dụng LiFi yêu cầu các bộ thu khác với những bộ thu mà nhà cung cấp cho khách hàng và nhà sản xuất cho WiFi hoặc 5G, làm tăng thêm sự lộn xộn về công nghệ.

Theo Techspot
Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom