Samsung: Từ cửa hàng bán mì đến đế chế điện tử hùng mạnh

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,096
Được thích
90
300 #1

Hầu hết các công ty công nghệ lớn như Facebook, Amazon, Apple, Microsoft, Google và nhiều công ty khác đều có khởi đầu khiêm tốn, được thành lập ở tầng hầm, nhà để xe, phòng ký túc xá hoặc văn phòng tạm thời tại nhà. Nhưng trong khi nhiều công ty trong số này hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hoặc ít nhất là trong lĩnh vực công nghệ liền kề, thì nguồn gốc của nhiều gã khổng lồ công nghệ ở châu Á và châu Âu lại không đơn giản như vậy. Rất lâu trước khi trở thành tên tuổi lớn nhất trong thị trường Android và sản xuất những chiếc điện thoại được yêu thích ngày nay, Samsung đã từng bán mì.

Một cửa hàng tạp hóa


Lee Byung-Chull thành lập Samsung vào năm 1938 tại Taegu (nay là Daegu), với chỉ 30.000 won (tương đương khoảng 23 USD hiện tại, không tính lạm phát), là một công ty thương mại bán và xuất khẩu cá khô, trái cây, rau và mì của chính mình. Cái tên Samsung gợi lên những tham vọng cao cả, và điều đó đúng ngay cả vào thời đó, mặc dù kế hoạch mở rộng đầu tiên của họ tới Seoul đã đột ngột dừng lại sau khi Chiến tranh Triều Tiên nổ ra vào năm 1947.

Sau chiến tranh, Samsung mở rộng sang kinh doanh dệt may, xây dựng nhà máy len lớn nhất Hàn Quốc vào thời điểm đó. Lee cũng thành lập một nhà máy lọc đường ở Busan, mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ, chứng khoán và bảo hiểm thông qua việc mua lại, đồng thời tập trung nhiều vào công nghiệp hóa để giúp đất nước phục hồi và tái thiết sau chiến tranh. Phải đến năm 1969, Samsung Electronics, chi nhánh mang lại cho công ty sự công nhận rộng rãi trên toàn cầu, mới ra đời.

Samsung mà chúng ta biết ngày nay


Trong khi Samsung có cổ phần đáng kể trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau thì Samsung Electronics hiện chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của công ty. Hành trình của một trong những công ty điện thoại và điện tử lớn nhất thế giới bắt đầu vào năm 1969. Sản phẩm tiêu dùng đầu tiên của công ty là TV đen trắng và trong thập kỷ tiếp theo, công ty đã sản xuất TV màu, máy tính, tủ lạnh, máy điều hòa không khí, v.v. . Đến năm 1981, Samsung đạt cột mốc sản xuất chiếc tivi thứ 10 triệu, chỉ ba năm sau khi đạt mốc 5 triệu chiếc.

Samsung phát hành điện thoại di động đầu tiên vào năm 1988, và mặc dù SH-100 gây thất vọng về mặt thương mại nhưng công ty vẫn kiên trì tung ra các mẫu mới mỗi năm. Thành công thương mại đầu tiên của hãng là với SH-770 vào năm 1994, và một năm sau, hơn một nửa số điện thoại di động bán ra ở Hàn Quốc là của Samsung. Ngay cả trong những năm trước khi thống trị với Android, Samsung đã cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Motorola và Nokia.


Những bước đột phá đầu tiên của Samsung vào thế giới Android là khá tốt, nhưng phải đến Galaxy S3, công ty mới trở thành thế lực lớn trong ngành công nghiệp smartphone và vẫn vững mạnh đến ngày nay. Từ việc tiên phong về “phablet” với Galaxy Note đến dẫn đầu thị trường màn hình gập, Samsung vẫn là công ty dẫn đầu về sáng tạo trong lĩnh vực smartphone.

Samsung cũng là công ty dẫn đầu thị trường trong thị trường điện tử tiêu dùng nói chung, sản xuất máy tính xách tay Windows, Chromebook, sản phẩm âm thanh, tivi và thiết bị gia dụng, cùng với các sản phẩm không trực tiếp đến tay người tiêu dùng như chất bán dẫn, bộ xử lý, màn hình, v.v.

Samsung còn làm gì nữa


Samsung chiếm gần 1/5 GDP của Hàn Quốc và mặc dù bộ phận điện tử của hãng đóng góp chính nhưng nhìn chung công ty khá đa dạng. Trong số nhiều chi nhánh của công ty có Samsung Heavy Industries, một trong những công ty đóng tàu lớn nhất thế giới. Trong lĩnh vực xây dựng, có Samsung Engineering và Samsung C&T Corporation, tập đoàn sau này đã tham gia xây dựng tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa.

Samsung cũng tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm với Samsung Life Insurance, Samsung Everland sở hữu và vận hành Everland Resort, một trong những công viên giải trí lâu đời nhất ở Hàn Quốc, và Cheil Worldwide, một công ty quảng cáo, cũng trực thuộc công ty này. Từ khách sạn và khu nghỉ dưỡng đến trung tâm y tế và thời trang, Samsung Global và các chi nhánh của nó tham gia vào hầu hết mọi ngành mà bạn có thể nghĩ tới.

Samsung đã làm được tất cả những điều đó, bắt với mì.

Xem thêm:
 
Top Bottom