So sánh cáp USB-C giá 120.000 VNĐ với cáp USB-C của Apple có giá 3,1 triệu VNĐ: đắt sắt ra miếng

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,506
Được thích
2,523
1132 #1

USB-C đã giúp cuộc sống của những người có nhiều thiết bị điện tử trở nên dễ dàng hơn nhưng cũng gây ra những biến chứng mới khiến cuộc sống trở nên khó khăn. USB-C chỉ thể hiện hình dạng của đầu nối và các tiêu chuẩn riêng biệt quy định tốc độ dữ liệu qua USB và tốc độ sạc USB.

Điều này đưa chúng ta đến tình huống trong đó các thiết bị có nhu cầu truyền dữ liệu qua cổng USB-C rất khác nhau và yêu cầu cáp tương thích cũng khác nhau. Vậy chính xác thì sự khác biệt giữa cáp USB giá rẻ và cáp USB đắt tiền là gì? Hãy cùng tìm hiểu!

Trang Lumafield đã thử quét nhiều loại cáp USB-C khác nhau dưới máy quét CT tia X của họ để tìm hiểu lý do tại sao một sợi cáp USB-C có giá $5 (khoảng 120.000 VNĐ) lại khác với sợi cáp $129 (khoảng 3,1 triệu VNĐ) mặc dù chúng đều cùng chung chuẩn USB-C.


Bắt đầu, Lumafield quét cáp USB-C trị giá $5,59 do NiceTQ cung cấp. Họ nhìn thấy một sợi cáp tối thiểu, với các chân và vỏ đầu nối nổi độc lập bằng nhựa đúc, không có lớp che chắn. Trong số tám chân, chỉ có bốn chân được kết nối và chân đó cũng được hàn trực tiếp vào dây của cáp.

Theo lời quảng cáo cho cáp này hứa hẹn tốc độ truyền dữ liệu lên tới 10Gbps (tức là USB 3.2 Gen 2×1), nhưng về mặt vật lý, sợi cáp này không thể đạt được những tốc độ đó. Nó sẽ đạt tốc độ tối đa 480Mbps, một phần nhỏ so với lời hứa cao ngất ngưởng của nó.


Tiếp theo là hình ảnh quang phổ là cáp Apple Thunderbolt 4 có giá cực kỳ hấp dẫn là $129. Nhưng có lý do chính đáng để Apple yêu cầu số tiền lớn như vậy. Apple hứa hẹn tốc độ truyền dữ liệu lên tới 40Gbps qua Thunderbolt 4 và USB 4 và lên tới 10Gbps qua USB 3, cũng như tốc độ sạc lên tới 100W. Bạn thậm chí có thể kết nối tối đa sáu thiết bị Thunderbolt 3!


Các tính năng này được cung cấp thông qua cáp và đầu nối cực kỳ phức tạp với các cụm PCB phức tạp của riêng chúng. Cáp có 20 dây riêng biệt, trong đó có 10 dây được bảo vệ đồng trục và tất cả đều được hàn riêng vào PCBA. Tất cả đều được bảo vệ bằng một khớp nối giảm căng thẳng được uốn từ tám hướng. Nó thực sự là tuyệt đẹp ở bên trong.

Xem thêm:
 
Top Bottom