Ngày nay ai cũng quét mã QR, nhưng bạn có biết QR nghĩa là gì?

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,096
Được thích
90
681 #1

Ngày nay, mã QR đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người, dù đó có là mua sắm, hay ăn uống, chúng ta đã có thói quen “quét mã” để thanh toán. Phổ biến là thế, nhưng bạn có biết “QR” là viết tắt của từ gì?

Vahid Behzadan, trợ lý giáo sư về khoa học máy tính và khoa học dữ liệu tại Đại học New Haven cho biết: “QR là viết tắt của Quick Response ( Phản hồi nhanh).” Mã QR được phát minh vào năm 1994 bởi Masahiro Hara, một kỹ sư tại công ty Denso Wave của Nhật Bản. Mã QR ban đầu được phát triển để theo dõi các bộ phận ô tô trong quá trình sản xuất, nhưng nó cũng nhanh chóng trở nên phổ biến trong các ngành công nghiệp khác.

Behzadan cho biết loại mã vạch 2D này lý tưởng để sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau vì nó dễ quét, có thể đọc được từ mọi góc độ và có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn mã vạch hàng ngang truyền thống.

Mặc dù mã QR được phát triển từ những năm 1990 nhưng nó chỉ mới được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Behzadan cho rằng sự gia tăng này là do sự phổ biến ngày càng tăng của smartphone có camera cho phép quét mã QR dễ dàng và việc các doanh nghiệp áp dụng công nghệ này, sử dụng mã để hướng khách hàng đến trang web của họ, cung cấp thông tin về các dịch vụ của họ và hơn thế nữa, nhất là thời gian sau dịch COVID.

Ông giải thích: “Đại dịch đã dẫn đến việc gia tăng việc sử dụng mã QR cho thanh toán không tiếp xúc và cung cấp cho khách hàng một cách đơn giản để menu, thông tin sản phẩm và các tài nguyên khác mà không cần phải chạm vào bề mặt vật lý nào. Thật khó để nói chắc chắn liệu mã QR có được sử dụng rộng rãi như vậy vào thời điểm này nếu không có đại dịch COVID hay không. Tuy nhiên, rõ ràng là đại dịch đã đẩy nhanh việc áp dụng mã QR của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.”


Chúng ta đã thấy vô số doanh nghiệp trong vài năm qua triển khai mã QR vào hoạt động của họ, từ hướng dẫn khách hàng đến các phương thức thanh toán kỹ thuật số cho đến cung cấp thực đơn nhà hàng cho thực khách mà không cần tương tác chạm.

Ông chỉ ra tính linh hoạt và phức tạp ngày càng tăng của mã QR, lưu ý rằng giờ đây chúng có thể lưu trữ dữ liệu động như thay đổi lịch trình xe buýt hoặc giá sản phẩm.

Giáo sư nói thêm: “Khi mã QR tiếp tục phát triển, chúng có thể sẽ đóng một vai trò lớn hơn nữa trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ: mã QR đang được sử dụng để cung cấp cho chúng ta thông tin về thế giới xung quanh, giúp chúng ta di chuyển trong các thành phố cũng như tương tác với các đồ vật và thiết bị theo cách liền mạch và trực quan hơn”.

Nhưng những tiến bộ công nghệ hiếm khi đi kèm với những mặt tối của chúng, ví dụ như lừa đảo mã bằng QR.

Behzadan cho biết: “Tội phạm mạng có thể tạo mã QR độc hại dẫn đến các trang web lừa đảo hoặc tải xuống phần mềm độc hại.” Một số khác còn dán đè mã QR lên mã của cửa hàng để đánh lừa thanh toán.

Để tránh trở thành nạn nhân của những kiểu lừa đảo này, hãy đảm bảo bạn chỉ quét mã QR từ các nguồn đã biết. Nếu quá trình quét hướng bạn đến một trang web đáng ngờ, đừng nhập bất kỳ thông tin cá nhân nào. Nếu là mã thanh toán, hãy hỏi lại để xác nhận đó là thông tin đúng.

Bạn cũng có thể tải xuống ứng dụng quét QR đáng tin cậy để cảnh báo bạn nếu mã có vấn đề. Luôn cập nhật điện thoại để các tính năng bảo có thể bảo vệ thiết bị khỏi phần mềm độc hại.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom