Ngày này 10 năm về trước, Windows XP nhận được bản cập nhật cuối cùng trước khi bị khai tử

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,506
Được thích
2,523
625 #1

Cách đây đúng mười năm, vào ngày 8 tháng 4 năm 2014, Microsoft đã phát hành bản vá bảo mật cuối cùng cho Windows XP . Ngày đánh dấu sự kết thúc của một trong những phiên bản Windows mang tính biểu tượng nhất từng được phát hành.

Microsoft tung ra bản build đầu tiên của Windows XP vào ngày 24 tháng 8 năm 2001. Hai tháng sau, Windows XP được phát hành rộng rãi. Hệ điều hành này đã nhận được gần 8 năm hỗ trợ chính thức với các tính năng mới, sửa lỗi và bản vá bảo mật và kết thúc hỗ trợ vào ngày 14 tháng 4 năm 2009.

Sau khi giai đoạn hỗ trợ chính kết thúc, Microsoft đã khởi động chương trình cập nhật mở rộng dành cho các doanh nghiệp sẵn sàng trả tiền cho Microsoft để có thêm một vài năm cập nhật bảo mật. Không giống như Windows 7 hiện đại hơn, có ba năm cập nhật bảo mật mở rộng, Microsoft đã phát hành các bản cập nhật Windows XP trả phí trong 5 năm. Chương trình kết thúc vào ngày 8 tháng 4 năm 2014, hơn 12 năm sau lần phát hành Windows XP đầu tiên.

Do việc phát hành Windows Vista không thành công, Windows XP đã tồn tại lâu hơn nhiều so với dự kiến. Điều đó sau đó hóa ra lại là một vấn đề khá lớn đối với Microsoft khi hàng triệu PC hiện đang chạy một hệ điều hành không được hỗ trợ.


Về mặt kỹ thuật, các bản cập nhật bảo mật được phát hành vào ngày 8 tháng 4 năm 2014 không phải là bản vá cuối cùng mà Windows XP nhận được. Vào tháng 5 năm 2017, Microsoft đã phát hành các bản sửa lỗi khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của ransomware WannaCry. Một bản cập nhật tương tự đã được phát hành cách đây hai năm để vá lỗ hổng trong Remote Desktop Services.

Mười năm sau khi kết thúc, Windows XP vẫn không chịu chết. Theo dữ liệu mới nhất từ Statcounter , khoảng 0,39% tổng số PC Windows có quyền truy cập Internet vẫn được cung cấp bởi hệ điều hành hiện đã 22 tuổi.

Số phận tương tự có thể đang chờ đợi Windows 10, hệ điều hành này sẽ kết thúc hỗ trợ chính vào tháng 10 năm 2025. Microsoft sẽ cung cấp các bản cập nhật bảo mật mở rộng trong ba năm với mức giá $61 mỗi máy mỗi năm.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom