Android 15 sẽ chặn bạn cài đặt những ứng dụng được phát triển cho Android quá cũ

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
595 #1

Để bảo vệ người dùng thường xuyên, Google đang thực hiện sứ mệnh đảm bảo rằng các nhà phát triển luôn cập nhật ứng dụng của họ. Kể từ năm ngoái, Google Play Store đã bắt đầu ẩn các ứng dụng cũ, lâu không được cập nhật khỏi người dùng.

Điều này khiến các ứng dụng lỗi thời khó tìm hơn nhưng người dùng vẫn có thể tải xuống ứng dụng Android bên ngoài Google Play Store. Tuy nhiên, bắt đầu từ Android 14 , bản thân hệ điều hành này đã bắt đầu chặn người dùng tải các ứng dụng được xây dựng cho các phiên bản Android cũ hơn.

Cụ thể, Android 14 không cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng được phát triển cho phiên bản SDK thấp hơn 23, tương ứng với Android 6.0 Marshmallow phát hành năm 2015. Google đặc biệt chọn SDK phiên bản 23 vì các hacker thường phát triển các ứng dụng giả mạo trên phiên bản SDK 22 trở xuống để có thể bỏ qua các tính năng bảo mật quan trọng trong các phiên bản Android mới hơn.

Đáng chú ý, Android 6.0 là thời điểm nền tảng Android giới thiệu mô hình cấp phép thời gian chạy, yêu cầu các ứng dụng phải nhận được sự đồng ý rõ ràng từ người dùng trước khi có thể được cấp một số quyền nhạy cảm nhất định. Trước Android 6.0, các ứng dụng độc hại có thể nhận được tất cả các quyền.

Tất nhiên, Google đã không ngừng giới thiệu các tính năng bảo mật và quyền riêng tư mới sau khi phát hành Android 6.0. Mỗi bản phát hành Android mới đều bao gồm những thay đổi về hành vi mới tác động đến cách ứng dụng hoạt động, đó là lý do tại sao Google Play trong nhiều năm đã liên tục nâng cao phiên bản SDK mục tiêu mà các nhà phát triển phải đáp ứng để tạo ứng dụng.

Tương tự, có vẻ như hệ điều hành Android cũng sẽ tuân theo nhịp độ tăng phiên bản SDK mục tiêu hàng năm của Google Play, vì bản phát hành Android 15 sắp tới có thể đặt ngưỡng phiên bản SDK mới lên 24.

Khi tìm hiểu bản phát hành Android 15 Developer Preview 2 mới nhất, trang tin Androidpolice đã nhận thấy hệ điều hành hiện chặn cài đặt các ứng dụng được xây dựng cho SDK phiên bản 23, tức là Android 6.0 Marshmallow.

 
Top Bottom