IPhone đã không thay đổi trong nhiều năm, có phải Apple đã đạt tới đỉnh cao thiết kế?

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
420 #1

Chúng ta vẫn còn vài tháng nữa trước khi Apple chính thức ra mắt iPhone 16 Series. Tuy nhiên, những rò rỉ và tin đồn đều đã xuất hiện trên internet, iPhone 16 Series có vẻ như vẫn có thiết kế quen thuộc có từ thời iPhone 11 Series.

Một tin đồn gần đây đang nói về việc Apple sử dụng công nghệ mới để đạt được viền mỏng hơn trên iPhone 16 . Công nghệ này được gọi là BRS, hay Border Reduction Structure. Hiện đã có các phương pháp để đảm bảo viền bezel mỏng hơn ở viền màn hình phía trên từ lâu và công nghệ mới này được cho là giúp làm mỏng viền bezel màn hình phía dưới.

iPhone 16 có viền mỏng hơn

Nhìn chung, nhiều người kỳ vọng iPhone 16 sẽ có viền thậm chí còn mỏng hơn iPhone 15 . Và công nghệ này được cho là sẽ có trên cả iPhone 16 và iPhone 16 Pro. Như bạn có thể thấy, viền của iPhone 15 và Pro vốn đã khá mỏng. Galaxy S24 và S24 Ultra cũng mỏng không kém.


Apple đã cố gắng làm mỏng viền của những chiếc iPhone hàng đầu thế hệ tiếp theo khi so sánh với iPhone 14 Series. Đúng, có rất ít sự khác biệt tồn tại khi chúng ta chỉ phát hiện ra chủ yếu được nhìn thấy trong ảnh, trong một số trường hợp nhất định. Trong cuộc sống thực, bạn vẫn có khả năng nhầm lẫn iPhone của người khác ngay cả khi đó là kiểu máy khác với iPhone của bạn.

iPhone 16: Trở lại thiết kế cũ

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe tin đồn về việc căn chỉnh camera “mới” trên iPhone 16. Nhiều tin đồn cho biết cụm camera trên iPhone 16 thông thường sẽ được đặt dưới nhau thay vì theo đường chéo như trên 15. Sự thay đổi đó được đồn đại là cần thiết để quay video không gian cho Vision Pro mà Apple đang cố gắng thực hiện.

Nhưng liệu thiết kế này có thực sự mới? Có lẽ bạn biết là không phải vậy. Khi thiết kế này từng có trên iPhone 12 trở lại. Vì vậy, thiết kế này không có gì mới mẻ và ấn tượng. Nếu nó xảy ra, nó sẽ nhằm mục đích thực tế chứ không chỉ vì vẻ bề ngoài.


Nhiều người có xu hướng đổ lỗi cho Apple vì sự thiếu đổi mới trong thiết kế của họ. Nhưng điều này thực sự có phải là do Apple lười không? Hay Apple đã đạt được đỉnh cao thiết kế, một thiết kế hoàn hảo mà không nên thay đổi? Qua nhiều năm, iPhone đã có những thay đổi dần dần về thiết kế, nhưng không có gì đáng kể. Apple đang sàng lọc những gì tốt nhất mà họ có, thay vì thử nghiệm một thiết kế hoàn toàn mới.

Như iPhone 16 Pro 2023 được làm bằng titan thay thế khung thép không gỉ. Sự thay đổi về thiết kế này không mang lại bất cứ điều gì ấn tượng cho vẻ ngoài của thiết bị, ngoại trừ màu sắc . Tuy nhiên, khung titan được giới thiệu với mục đích chính là giúp giảm trọng lượng.

Apple đã tìm được thiết kế iPhone hoàn hảo chưa?

Một thay đổi thiết kế lớn khác trong lịch sử của iPhone là Dynamic Island, lần đầu tiên xuất hiện cùng với iPhone 14 Pro . Thay đổi này mà Apple che giấu như một tính năng mới là để có thêm một số không gian trên màn hình và hướng tới việc loại bỏ notch Face ID.

Những thay đổi còn lại trong thiết kế iPhone trong vài năm qua là rất ít. Nói chung, bạn nhận thấy những thay đổi này khi tìm kiếm chúng. Nếu bạn ít tập trung vào việc nhận thấy sự khác biệt trong thiết kế thì chúng gần như... không tồn tại.


Tất nhiên, trên đời không có gì là hoàn hảo. Và iPhone cũng vậy. Apple còn ít nhất một vài thứ nữa cần phải cải thiện (về mặt thiết kế) để tiến gần hơn đến sự hoàn hảo. Trước hết, chúng ta có Dynamic Island, nó có một số tính năng tuy nhiên không cần thiết cho lắm. Nếu chúng ta muốn có một chiếc iPhone hoàn hảo thì chúng ta sẽ muốn nó biến mất.

Một điều nữa mà Apple có thể đang tìm kiếm để có một chiếc iPhone hoàn hảo là một chiếc iPhone không viền . Các báo cáo khẳng định Apple đang tìm cách loại bỏ hoàn toàn viền bezel, đồng thời cho phép camera ẩn dưới màn hình cho các mẫu máy trong tương lai. Nhưng đó vẫn chỉ là tin đồn.

Xem thêm:
 
Top Bottom