Phát triển thành công AI có thể hack mật khẩu từ âm thanh gõ bàn phím của bạn

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,506
Được thích
2,523
920 #1

Các nhà nghiên cứu Anh đã phát triển một AI có khả năng xác định các lần nhấn phím thông qua dấu hiệu âm thanh mà chúng nghe được. Sử dụng smartphone trang bị microphone gần laptop, họ đã huấn luyện AI bằng cách so sánh âm thanh riêng biệt của mỗi lần nhấn phím với chữ cái tương ứng. Khi mật khẩu được nhập vào laptop , AI đã giải mã thành công từ âm thanh gõ phím với độ chính xác đáng kinh ngạc là 95%.

Hãy tưởng tượng bạn đang gõ phím trên laptop, đăng nhập vào một hoặc hai tài khoản trong khi smartphone của bạn lặng lẽ nằm bên cạnh bạn. Đây là phần đáng sợ: nó có thể nghe lén từng cú nhấp chuột, cung cấp dữ liệu cho AI đang tìm hiểu thông tin riêng tư nhất của bạn. Mặc dù điều này nghe có vẻ giống như một cốt truyện trong một bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng, nhưng nó gần với thực tế hơn chúng ta nghĩ, làm nổi bật ranh giới mong manh giữa lợi ích của AI và những điều kỳ quặc không quá nổi bật của nó.

Được trang bị các thuật toán học sâu, nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống xác định nội dung bạn đang gõ chỉ dựa trên âm thanh bàn phím. Được đặt tên là CoAtNet, AI được đào tạo bằng cách sử dụng các biểu đồ phổ thể hiện âm thanh riêng biệt mà mỗi phím tạo ra. Kết quả là tỷ lệ thành công 95% khi giải mã tổ hợp phím, chỉ sử dụng smartphone đặt cách MacBook 20 cm.


Tiến sĩ Ehsan Toreini, đồng tác giả của nghiên cứu, nói rằng bà hy vọng “độ chính xác của các mô hình như vậy và các cuộc tấn công như vậy sẽ tăng lên” vì hầu hết các thiết bị thông minh hiện nay đều được trang bị microphone . Nhóm cũng đã thử nghiệm AI của họ qua các cuộc gọi Zoom và Skype, đạt được mức độ chính xác gần như tương tự.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu hoảng sợ và vứt bỏ mọi thiết bị công nghệ trong nhà, có một số hạn chế rõ ràng trong mô hình hiện tại. CoAtNet cần được điều chỉnh cho phù hợp với từng loại bàn phím vì âm thanh giữa các bàn phím sẽ khác nhau. Việc này bao gồm việc nhấn từng phím trong số 36 phím trên MacBook – bao gồm các chữ cái và số – 25 lần liên tiếp bằng các ngón tay khác nhau và mức áp suất khác nhau.


Nghiên cứu này chủ yếu phục vụ như một bằng chứng về khái niệm và chưa được sử dụng để bẻ khóa mật khẩu thực tế hoặc trong các môi trường thực tế như quán cà phê, nơi môi trường ồn ào hơn có thể khiến việc nghe lén trở nên kém thực tế hoặc ít hữu dụng hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng laptop có bàn phím giống nhau và được sử dụng thường xuyên ở không gian công cộng, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những kỹ thuật như vậy.

 
Top Bottom